Tổng hợp các nước vô địch bóng đá Seagame nam và nữ

Bóng đá Seagame luôn là môn thi đấu được nhiều người quan tâm và theo dõi.

Trong tổng số rất nhiều môn thi đấu trong khu vực, bóng đá Seagame nam và nữ luôn là môn thể thao nhận được sự quan tâm của lượng lớn người hâm mộ khi theo dõi Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Vậy bạn có biết quốc gia nào vô địch bóng đá SEA Games nhiều nhất hay không? Bóng đá Việt Nam đã vô địch bao nhiêu lần trong các kỳ Seagame từ trước đến giờ?

Bóng đá Seagame luôn là môn thi đấu được nhiều người quan tâm và theo dõi.
Bóng đá Seagame luôn là môn thi đấu được nhiều người quan tâm và theo dõi.

Giới thiệu về Seagame

SEA Games là cái tên quá quen thuộc với nhiều người nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. 

Seagame là gì?

SouthEast Asian Games (SEA Games) là Đại hội thể thao Đông Nam Á – một sự kiện thể thao lớn nhất trong khu vực với rất nhiều môn thi đấu khác nhau. Các môn thể thao tại SEA Games đều được điều hành bởi Liên đoàn thể thao Đông Nam Á và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cùng Hội đồng Olympic châu Á giám sát.

Mấy năm tổ chức Seagame một lần?

SEA Games được tổ chức 2 năm 1 lần, nằm giữa chu kỳ của Đại hội thể thao Châu Á và Đại hội Olympic. Theo đó, Seagame có sự góp mặt của 10 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á bao gồm: Việt Nam, Thái Lan, Lào, Đông Timor, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Singapore, Brunei, Myanmar và Philippines.

Seagame được tổ chức 2 năm 1 lần với sự tham gia của 11 nước Đông Nam Á.
Seagame được tổ chức 2 năm 1 lần với sự tham gia của 11 nước Đông Nam Á.

Xem thêm: Seagame 31 ở đâu? Thành tích của Việt Nam tại Seagame 31

Tổng hợp các nước vô địch bóng đá Seagame

Tính đến năm 2023 là lần thứ 32 tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á. Trong đó, bóng đá Seagame luôn là môn thi đấu được nhiều người hâm mộ quan tâm với tổng số các nước từng vô địch là 5 nước bao gồm Thái Lan (16 lần), Malaysia (6 lần), Myanmar (5 lần), Việt Nam (3 lần) và Indonesia (2 lần).

Các quốc gia vô địch bóng đá Seagame nam giới

Trong 11 quốc gia tham gia bóng đá SEA Games, 5 đội giành cúp vô địch bao gồm:

Đội tuyển bóng đá Thái Lan

Là đội bóng mạnh nhất trong khu vực, Thái Lan đã giành được 16 chiếc cúp vô địch bóng đá Seagame khiến nhiều đối thủ phải khiếp sợ. Bên cạnh đó, Thái Lan từng giành được 4 chiếc huy chương bạc và 5 huy chương đồng trong 32 lần tổ chức bóng đá SEA Games. Đây là mốc kỷ lục mà chưa đội tuyển nào trong 11 quốc gia vượt qua được. Những năm gần đây, Việt Nam cũng đã có những tiến bộ và vượt qua Thái Lan ở nhiều môn thi đấu khác.

Đội tuyển bóng đá Malaysia

Đứng thứ 2 trong bảng thành tích chính là đội tuyển bóng đá Malaysia với 6 lần giành được huy chương vàng tại Seagame. Bên cạnh 6 huy chương vàng, Malaysia còn mang về 6 huy chương bạc và 7 huy chương đồng tại bóng đá Seagame. 

Đội tuyển bóng đá Myanmar

Đội tuyển bóng đá Myanmar đứng thứ 3 tại Seagame với 5 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 4 huy chương đồng. Đây cũng là một thành tích đáng nể trong bóng đá Seagame.

Đội tuyển bóng đá Việt Nam

Đội tuyển tiếp theo trong thành tích bóng đá Seagame là Việt Nam với 3 lần vô địch. Trong mùa Seagame đầu tiên năm 1959, đội tuyển Việt Nam Cộng Hoà đã giành được chiếc cúp vô địch, đánh dấu cột mốc danh giá cho thể thao nước nhà tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần 1. 

Đặc biệt, kết quả Việt Nam vô địch liên tiếp 2 mùa Seagame 30 và Seagame 31 gần đây đã chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc của đội tuyển trong những năm gần đây.  Nhờ vào sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam đã giành được thành tích đáng nể khi thi đấu bóng đá Seagame. 

Những trận cầu mãn nhãn năm 2019 và 2021 với những đường chuyền tuyệt đẹp chắc hẳn sẽ ghi dấu ấn đậm sâu trong lòng của khán giả. Đây sẽ là động lực mãnh liệt để những thế hệ cầu thủ sau này noi gương, tiếp nối và phá vỡ những kỷ lục tiếp theo tại các mùa Seagame tiếp theo.

Đội tuyển bóng đá Indonesia

Kể từ lần tổ chức Seagame đầu tiên năm 1959, đội tuyển bóng đá Indonesia đã mang về 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 4 huy chương đồng. Nổi tiếng với lối đá thực dụng và hiệu quả, Indonesia không chỉ đạt thành tích tại bóng đá Seagame mà còn có những lần vô địch tại giải AFF Cup. Đặc biệt, tại Seagame 32, Indonesia đã giành được chiếc huy chương vàng tiếp theo trong bảng thành tích của mình.

Đội tuyển Indonesia giành được huy chương vàng bóng đá Seagame 32.
Đội tuyển Indonesia giành được huy chương vàng bóng đá Seagame 32.

Các quốc gia vô địch bóng đá nữ Seagame

Đội tuyển nữ cũng được nhiều người hâm mộ quan tâm khi theo dõi bóng đá Seagame. Được tổ chức lần đầu vào năm 1985, tính đến nay, chỉ có 2 đội duy nhất giành cúp vô địch trong tổng số 11 quốc gia là Việt Nam và Thái Lan. 

Đội tuyển Việt Nam đã mang về 8 chiếc huy chương vàng, vượt qua kỷ lục 5 lần vô địch của Thái Lan. Cụ thể, đội tuyển nữ Việt Nam đã giành cúp vô địch tại bóng đá Seagame các năm 2001, 2003, 2005, 2009, 2017, 2019, 2022 và 2023. Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế của mình trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và trên thế giới nói chung. 

Đội tuyển nữ Việt Nam giành chiếc cúp vô địch thứ 4 liên tiếp tại Seagame 32.
Đội tuyển nữ Việt Nam giành chiếc cúp vô địch thứ 4 liên tiếp tại Seagame 32.

Qua bài viết trên, có thể thấy, bóng đá Seagame là môn thi đấu được nhiều người hâm mộ quan tâm khi theo dõi Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Đối với Việt Nam, cả đội tuyển bóng đá nam và nữ đều là niềm tự hào của dân tộc khi mang về nhiều thành tích đáng nể. Ngoài ra, kỳ Seagame 32 gần đây nhất, Việt Nam cũng đạt được thành tích vẻ vang. Để theo dõi thông tin chi tiết, bạn có thể truy cập ngay vào seagame32.info.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *